Vai trò quyết định

Vai trò quyết định liên quan đến các quá trình quyết định, ở đãy một lần nữa chúng ta lại thấy vai trò trung tâm của nhà quản lý vì chỉ họ mới có thẩm quyền chính thức để đưa hệ thống đến với đường lối hành động mới.


Vai trò quyết định

Nhà quản lý phải đưa ra những lựa chọn. Ueberroth (1986) đã nêu ra ý tưởng này một cách sinh động: “từ lâu tôi đã rút ra một điều là nếu bạn đang chuẩn bị đảm nhiệm một vị trí, thì hãy đảm nhiệm nó. Quyền lực 20% là được trao cho và 80% là phải cố gắng mới có. Khi bạn nắm giữ một vị trí, bạn có quyền hành toàn diện và tuyệt đối và những quyết định của bạn có thể làm cho mọi thứ thay đổi”. Hầu như không mấy ai nghi ngờ thực tế rằng việc một nhà quản lý không đảm nhiệm vai trò quyết định một cách đúng đắn có thể làm phương hại đến hệ thống mà họ quản lý.

Một vai trò quyết định mà nhà quản lý đảm nhiệm đó là nhà doanh nghiệp. Vai trò nhà doanh nghiệp liên quan đến năng lực khởi xướng cái mới của nhà quản lý. Dù hoạt động trong khu vực tư, nhà nước hay phi lợi

nhuận, các nhà quản !ý đều cần có tư duy của nhà kinh doanh: vượt khỏi khuôn khổ chật hẹp của môi trường nội bộ và những lề thói cũ, sẵn sàng hội nhập với môi trường rộng lớn hơn; nhanh chóng chớp lấy cơ hội, tận dụng được các nguồn lực sẵn có và huy động được các nguồn lực tiềm năng; sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm; có thiên hướng hành động và hướng tới kết quả.

Với vai trò người giải quyết tình trạng hỗn loạn, nhà quản lý tiến hành giải quyết xung đột giữa các thuộc cấp, hay giữa hệ thống của họ với các hệ thống khác. Cũng có lúc họ lại là người khích thích các xung đột có lợi. Với tư cách là Tư lệnh tổi cao của lực lượng đồng minh từ năm 1943- 1945, Dwight D. Eisenhower buộc phải sử dụng thòi gian quý giá của mình để hòa giải giữa Đô đốc Montgomery người Anh và tướng Patton người Mỹ. Rõ ràng đáng ra ông phải dành thời gian cho việc đánh quân Đức hơn là hòa giải cho hai cải tôi khá lớn trong số các đồng minh của mình, Nhưng một phần tạo nên sự vĩ đại của Eisenhower với tư cách là người chỉ huy chính là khả năng giải quyết tình trạng hỗn loạn và duy trì sự hợp tác giữa người Anh, người Mỹ và các lực lượng khác trong trận chiến trên lục địa Châu Âu.


Đọc thêm tạihttp://giatriquanlyhoc.blogspot.com/2015/06/vai-tro-nguoi-lien-lac-va-thong-tin.html



Từ khóa tìm kiếm nhiều: nghệ thuật quản lý nhân sự
 
;