Các vai trò điển hình cửa nhà quản lý

     Có lẽ mọi chuyên gia về quản lý đều đồng ý rằng cách tiếp cận theo các chức năng quản lý không phản ánh hết tính đa dạng và phức tạp của công việc mà các nhà quản lý thực hiện. Trong hoạt động hàng ngày, bên cạnh lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát, nhà quản lý còn có các nghĩa vụ khác nữa. Henry Mintzberg đã tiến hành nghiên cứu công việc của các nhà quản lý và nhận thấy rằng họ thường xuyên thực hiện ba nhóm vai trò là vai trò liên kết con người, vai trò thông tin và vai trò quyết định. 


Các vai trò điển hình của nhà quản lý


Vai trò liên kết con người

      Vai trò liên kết con người liên quan đến mối quan hệ với những người khác bên trong và bên ngoài hệ thống. Vai trò này xuất hiện trực tiếp từ cơ sở quyền lực chính thức của nhà quản lý. Ba vai trò liên kết con người mà nhà quản lý đảm nhiệm là người đại diện, người lãnh đạo và người liên lạc.

     Vai trò người đại diện, nhà quản lý là người đại diện cho đơn vị mình trong hoạt động mang tính nghi thức hoặc tượng trưng. Sẽ sai lầm nếu cho rằng vai trò này chỉ có ở các vị vua, hoàng hậu hay các vị đại sứ. Nhà quản lý thực hiện vai trò này khi chào hỏi khách, trao phần thưởng, ký văn bản, tham gia các sự kiện xã hội, ăn trưa với các đối tác quan trọng. Khi Perter Ueberroth, Chủ tịch ủy ban tổ chức Olimpic phi lợi nhuận, mặc những bộ trang phục khác nhau mồi ngày trong thời gian thi đấu – bộ xanh kiểu nhân viên lái xe buýt, bộ áo trắng kiểu người phục vụ bếp, bộ vàng kiểu người gác cổng – ông ta đang sử dụng các hình thức tượng trưng để khích lệ tinh thần.

      Vai trò người lãnh đạo được thực hiện nhằm tạo ra, duy trì và nâng cao động lực cho người lao động, hướng cố gắng của họ tới mục tiêu chung của hệ thống. Vai trò này bao gồm việc giao tiếp, cổ vũ, khuyển khích, gây ảnh hưởng, tư vẩn, giải quyết xung đột, v.v. Hãy nhớ cách cô Chi thực hiện công việc thông qua người khác. Mintzberg (1975) đã viết: “trong hầu hết các cuộc tiếp xúc với các nhà quản lý, các thuộc cấp thường tìm thấy manh mối sự lãnh đạo với câu hòi: Cô ấy có tiến bộ không? Cô ấy muốn báo cáo phải như thế nào? Cô ấy quan tâm đến kết quả công việc hay chi phí?


 
;