Quản lý được tiến hành khi nào?

      Quản lý là việc thiết kế và duy trì một môi trường trong đó những người cùng làm việc với nhau có thể hoàn thành các mục đích, mục tiêu chung.


      Quản lý là việc đạt tới mục đích của tổ chức một cách có hiệu lực và hiệu quả thông qua quá trình lập ké hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát các nguồn lực của tổ chức.

Quản lý được tiến hành khi nào?


      Trong tài liệu này, khái niệm dưới đãy sẽ được sử dụng làm cơ sở , cho quá trinh nghiên cứu quản lý hệ thống xã hội:


     Quản lý là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát các nguồn lực và hoạt động của hệ thống xã hội nhằm đạt được mục đích của hệ thống với hiệu lực và hiệu quả cao một cách bền vững trong điều kiện môi trường luôn biến động.


     Với đối tượng là những mối quan hệ con người, quản lý hệ thống xã hội chính là dạng quản lý phức tạp nhất.


Quản lý được tiến hành khi nào?


      Ta có thể nhận thấy quản lý là các quá trình được thực hiện liên tục theo thòi gian. Trong mối quan hệ với thời gian, quản lý là tập trung nỗ lực của con người tạo dựng tươnglai mong muốn trên cơ sở quá khứ và hiện tại. Quản lý luôn phản ánh đặc điểm của mỗi giai đoạn lịch sử. Đồng thời, quản lý là những hành động có thể gây ảnh hưởng to lớn và lâu dài đối với hệ thống xã hội.


Mục tiêu của quản lý là gì?


     Quản lý không có lý do tự thân để tổn tại. Đạt mục đích cho hệ thống theo cách tốt nhất trong hoàn cảnh môi trường luôn biến động và nguồn lực hạn chế là lý do tổn tại của quản lý. Đó cũng chính là căn cứ quan trọng nhất để chủ thể tiến hành các tác động quản lý.


      Trong mọi loại hình hệ thống xã hội, mục tiêu hợp lý được tuyên bố công khai của quản lý đều là tạo ra giá trị gia tăng cao cho hệ thống và các thành viên của nó. Nhà quản lý cần tạo dựng được một môi trường mà trong đó mỗi người có thể thục hiện được các mục đích theo nhóm với thời gian, tiền bạc, vật chất ít nhất và sự thoả mãn cá nhân cao nhất, hay nói cách khác ở đó họ có thể đạt được mục đích của mình, của nhóm, của hệ thống ở mức cao nhất với các nguồn lực có thể huy động.


Quản lý được thực hiện trong điều kiện nào?


     Khái niệm quản lý cho thấy các nhà quản lý luôn thực hiện nhiệm vụ của mình trong điều kiện môi trường luôn biến động. Chính vì vậy sự hiểu biết về môi trường bên ngoài và bên trong của hệ thống và kỹ năng phân tích môi trường là hết sức cần thiết đối với nhà quản lý.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: nghệ thuật quản lý
 
;