Hệ thống xã hội và tổ chức – đối tượng của quản lý

      Có thể nói ở đâu có con người, ở đó có quản lý. Từ thời cổ đại, khi con người bắt đầu biết quyết định những công việc cần làm ngày hôm sau, những thức ăn cần kiếm nhiều để tích trữ cho mùa đông giá lạnh, ai là thủ lĩnh của một nhóm người, ai vi phạm quy định chung sẽ bị trừng phạt như thế nào…, họ đã bắt đầu làm quản lý.

Đối tượng của quản lý: Hệ thống xã hội và tổ chức

     Tuy nhiên, bởi vì quản lý không có lý do để tồn tại nếu không có sự cần thiết xuất phát từ hoạt động của các hệ thống xã hội nói chung và các tố chức nói riêng, chúng ta sẽ giói thiệu về các hệ thống đó trước khi nghiên cứu về quản lý.

    Trong mục này chúng ta sẽ làm rõ khái niệm hệ thống xã hội và tố chức, các cấp độ của hệ thống xã hội, tính chất của các hệ thống xã hội, các loại hình tố chức, các hoạt động cơ bản của tố chức và bước đầu lý giải vì sao cần quản lý các hệ thống xã hội và các tố chức.

Hệ thống xã hội

     Hệ thống xã hội là tập hợp những người hay những nhóm người có quan hệ chặt chẽ với nhau, ảnh hưởng, tác động tương hỗ lên nhau một cách có quy luật. Đó cũng có thể coi là tập họp các hoạt động xã hội mang tính độc lập tương đối, có quan hệ với nhau, tạo nên một thực thể đơn nhất.

     Các hệ thống xã hội tồn tại ở các cấp độ khác nhau như các cá nhân, gia đình, tố chức, cộng đồng, ngành, lĩnh vực, xã hội. Cho dù ở dạng nào đi chăng nữa, các hệ thống xã hội đều mang những tính chất sau:

     Tinh nhất thể. Đối với các hệ thống xã hội, tính thống nhất, hay nhất thể có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tính chất này được thể hiện ở hai khía cạnh: sự thông nhất của các yếu tố tạo nên hệ thống và mối quan hệ mật thiết của hệ thống với môi trường bên ngoài.

     Mỗi hệ thống được tạo nên từ nhiều bộ phận mang tính độc lập tương đối, đồng thời lại là bộ phận cấu thành của hệ thống lớn hơn (hệ thống bậc cao hơn). Chẳng hạn, mỗi gia đình là một hệ thống xã hội mang tính độc lập, được tạo nên từ một số cá nhân, nhưng đều sống trong một cộng đồng, một quốc gia nhất định. Phần lớn chứng ta đều làm việc trong một tố chức và tố chức đó lại thuộc về một


Từ khóa tìm kiếm nhiều: quản lý kinh tế
 
;