Mọi tổ chức đều là hệ thống mở

       Mọi tổ chức đều là những hệ thống xã hội gồm nhiều người làm việc vì mục tiêu chung trong cơ cấu tổ chức ổn định. Khi đứng vào một tổ chức, chúng ta đã cam kết hành động cùng với những người khác vì mục tiêu chung chứ không phải chi hướng tới mục tiêu riêng của mình. Các thành viên của tổ chức không thể gia nhập tổ chức chỉ với ý chí của mình mà phải được tuyển chọn, được xác định: chức năng, nhiệm vụ (những việc cần làm); quyền hạn (những điều được làm); trách nhiệm (những mục tiêu cần đạt được); lợi ích (những điều được hưởng).

Mọi tổ chức đều là hệ thống mở

      Mọi tổ chức đều chia sẻ mục tiêu lớn- cung cấp sản phẩm và dịch vụ cá giá trị đối với khách hàng. Ý thức rõ ràng về mục tiêu gắn liền với “các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng” và “thỏa mãn khách hàng” là nguồn gốc quan trọng của sức mạnh và lợi thế đối với một tổ chức. Đối với tổ chức như Wyman ở bài tập tình huống cuối chương, sự thành công đã trở lại khi Hilliard nhận thức được mục tiêu quan trọng của tổ chức là cung cấp các dịch vụ phòng ngừa, giáo dục, cho thuê trại, giải trí với chất lượng cao.

     Mọi tổ chức đều là hệ thống mở. Tổ chức tương tác với môi trường trong quá trình liên tục thu hút các nguồn lực đầu vào để chuyển đổi thành đầu ra là các sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

      Cuối cùng, mọi tổ chức đều được quản lý. Hình ảnh của các nhà quản lý luôn gán liền với những tổ chức nhất định. Ví dụ: Tổng thống đứng đầu nhà nước, thủ tướng đứng đầu chính phủ, hiệu trưởng đứng đầu trường học, giám đốc đứng đầu bệnh viện, tổng giám đốc đứng đầu tổng công ty, tổ trường đứng đầu nhóm làm việc, v.v. Người ta có thể đặt dấu hỏi về vai trò quản lý của nhà nước đối với nền kinh tế nhưng chưa ai nghi ngờ vaitrò của quản lý đối với một tô chức. Vai trò đó được th hiện từ khi xác định mục đích để hình thành một tổ chức đến vận hành tổ chức nhằm thực hiện mục đích. Một tổ chức, với  bản chất của nó, không thể tự hoạt động mà phải được quản lý.

Các loại hình tổ chức

      Các tổ chức đang tổn tại thật vô cùng đa dạng. Chúng có thể khác nhau khi trả lời các câu hỏi: Ai nắm quyền sở hữu tổ chức? Tổ chức được tạo nên vì mục đích gi? Sản phẩm, dịch vụ của tổ chức là gì? Các mối quan hệ trong tổ chức có thể hiện rõ ràng hay không? Vì vậy cũng có rất nhiều quan điểm khác nhau trong phân loại các tổ chức và sau đây là một số cách phân loại cơ bản.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: quản lý học
 
;