Nghiên cứu có ý thức về hệ thống

      Những nhà quản lý thông minh và nhiều tác giả viết về quản lý có kinh nghiệm có thói quen xem xét các vấn đề và các hoạt động của họ như một mạng lưới của các yếu tố có quan hệ tương hỗ và tác động qua lại thường xuyên với môi trường bên trong và bên ngoài hệ thống được quản lý. Họ thường ngạc nhiên khi nhận thấy một số người viết về quản lý lại cho rằng quan điểm tiếp cận hệ thống là một cái gì đó mới mẻ.

Nghiên cứu có ý thức về hệ thống

     Thực ra việc nghiên cứu có ý thức về hệ thống đã làm cho các nhà quản lý và các học giả xem xét một cách đầy đủ hơn các yếu tố tác động qua lại có ảnh hưởng tới lý thuyết và thực hành quản lý. Cách tư duy hệ thống chẳng qua là sự thừa nhận rằng, bất kỳ một lĩnh vực kiến thức hoặc thực hành nào đều được cấu thành từ nhiều thảnh phần tương tác và chịu ảnh hưởng bởi nhiều yểu tổ khác thuộc môi trường bên ngoài mà trong đó một hệ thống nhất định hoạt động.

Cách tiếp cận tình huống

     Thực hành quản lý đòi hòi các nhà quản lý phải xem xét bối cảnh của từng tình huống khi áp dụng các khái niệm, nguyên tắc, lý thuyết và kỹ thuật quản lý. Kiến thức quản lý không thể cung cấp công cụ tốt nhất để giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong thực tế. Việc kiến thức được ảp dụng như thế nào còn tuỳ thuộc vào tình huống. Điều này đòi hỏi khi ra các quyết định về kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát cho một hệ thống xã hội, các nhà quản lý phải tiến hành phân tích bối cảnh của môitrường bên ngoài và bên trong của hệ thống đó và tìm ra các phương thức riêng phù hợp.

     Quản lý là một nghệ thuật, việc nghiên cứu quản lý sẽ không đem lại cho bạn câu trả lời cụ thể về điều cần làm trong mỗi tình huống quản lý. Tuy nhiên, có kiến thức về các nguyên tắc, lý thuyết và kỹ thuật quản lý sẽ giúp bạn trở thành một nhà quản lý tốt hơn. Điều này cũng đúng trong các lĩnh vực khác. Các kỹ sư thiết kế tốt nhất là những người có kiến thức đáng kể về khoa học cơ sở, nhà phân tích tài chính tốt nhất là những người hiểu về lý thuyết hạch toán. Tuy nhiên điều này không có ý nghĩa là mọi kỷ sư được đào tạo tốt nhất về các khoa học cơ sờ đều luôn luôn là nhà thiết kế tốt, hoặc bất kỳ người nào biết về lý thuyết hạch toán đều sẽ là một nhà phân tích tài chính sắc sào. cần phải có những cái khác ngoài kiến thức. Các nhà thực hành phải biết làm thế nào để áp dụng kiến thức của họ vào lĩnh vực mà họ hoạt động. Kiến thức là cơ sờ cho thực hành quản lý. Các nhà quản lý vận dụng lý thuyết nhưng quản lý không bao giờ chỉ là lý thuyết.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: quản lý kinh tế
 
;