Phạm vi, mối quan hệ và loại hình tổ chức

Theo phạm vi quản lý

      Các tổ chức thường được miêu tả như tập hợp của các nhóm hoạt động có mối quan hệ gần gũi hay còn gọi là các chức năng. Phụ thuộc vào phạm vi hoạt động mà một người chịu trách nhiệm quản lý, ông (bà) ta có thể là nhà quản lý chức năng hay nhà quản lý tổng hợp.


Phạm vi, mối quan hệ và loại hình tổ chức
     
Nhà quản lý chức năng là người chỉ chịu trách nhiệm đối với một chức năng hoạt động của tổ chức, như quản lý tài chính, quản lý nguồn nhân lực, quản lý sản xuất, v.v. Các nhóm làm việc theo chức năng có xu hướng tương đổi đồng nhất. Các thành viên của nhóm thường có nền tảng đào tạo giống nhau và thực hiện những nhiệm vụ tương đồng. Các nhà quản lý chức năng thường có nền tảng giống như các nhân viên mà họ quản lý. Các kỹ năng kỹ thuật của họ thường tương đổi mạnh mẽ do họ được thăng tiến từ lĩnh vực của nhóm làm việc. Thách thức lớn nhất đối với các nhà quản lý chức nâng là hiểu và phát triển được mối quan hệ giữa nhóm làm việc của họ với các đơn vị khác trong tổ chức, đồng thời đảm bảo rằng các thành viên trong đơn vị hiểu được vai trò của họ trong toàn tổ chức.

      Nhà quản lý tổng hợp là người chịu trách nhiệm đối với những đơn vị phức tạp, đa chức năng như tổ chức, chỉ nhảnh hay đơn vị hoạt động độc lập. Một tổ chức vừa và nhỏ có thể chỉ có một vài nhà quản lý tổng hợp như hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng một trường phổ thông. Một tổ chức lớn có thể cần nhiều nhà quản lý tổng hợp, phụ trách các đơn vị mang tính độc lập tương đối. Do quản lý nhiều loại bộ phận khác nhau, kỹ năng chuyên môn của nhà quản lý tổng hợp có thể không sâu như kỹ năng của những người mà họ quản lý. Tuy vậy, nhà quản lý tổng hợp phải phối hợp được các nhóm người khác nhau, phải đảm bảo rằng các bộ phận trong tổ chức cùng hoạt động một cách hữu hiệu, như vậy tổ chức sẽ đạt được mục tiêu chung.

Theo mối quan hệ với đầu ra của tổ chức.

     Theo cách phân loại này, các nhà quản lý chia làm các nhà quản lý theo tuyến và các nhà quản lý tham mưu.

     Nhà quản lý theo tuyến chịu trách nhiệm đối với các công việc có đóng góp trực tiếp vào việc tạo ra đầu ra của tổ chức. Ví dụ về các nhà quản lý theo tuyến trong một trường đại học là hiệu trưởng, trưởng khoa, trưởng bộ môn.


Nhà quản lý tham mưu sử dụng kỹ nâng kỹ thuật đặc biệt để cho lời khuyên và hễ trợ những người lao động theo tuyển. Trong trường đại học, trưởng phòng nhân sự, trưởng phòng tài chính, trưởng phòng tổng hợp chính là những nhà quản lý tham mưu.

    Giữa các loại nhà quản lý kể trên cần có sự đồng bộ cân xứng về cà số lượng, kỹ năng, tác phong làm việc…, thì mới có thể quản lý tổ chức đạt hiệu lực và hiệu quả mong muốn, thích ứng với mọi biến động của môi trường.

Theo loại hình tổ chức

Ở Việt Nam, tùy loại hình tổ chức, các nhà quản lý thường được gọi như sau:

Các nhà quản trị trong tổ chức kinh doanh.

Các nhà quản lý trong tổ chức phi lợi nhuận.

Các nhà quản lý hoặc nhà hành chính trong các cơ quan quản lý nhà nước.




Từ khóa tìm kiếm nhiều: ngành quản lý kinh tế  
 
;