Tổ chức chính thức và tổ chức phi chính thức

Tổ chức chính thức và tổ chức phi chính thức

      Theo tính chất của các mối quan hệ, các tổ chức được chia làm tổ chức chính thức và tổ chức phi chính thức.

      Tổ chức chính thức thường được hiểu với một số đặc trưng cơ bản. Thứ nhất, là tổ chức mà trong đó mọi thành viên của nó đều được xác định một cách rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, thầm quyền và trách nhiệm.

Tổ chức chính thức và tổ chức phi chính thức

      Thứ hai, là tổ chức mà cơ cấu có thể được hiển thị thông qua một sơ đồ cơ cấu với các mối liên hệ rõ ràng. Thứ ba, là tổ chức có thể cung cấp những sản phẩm và dịch vụ cụ thể cho khách hàng của mình trong khuôn khổ pháp luật. Ví dụ điển hình về các tổ chức chính thức có thể kể đến các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, các trường học, bệnh viện, các tổ chức xã hội và đoàn thể, các tổ chức tôn giáo, v.v.

      Tổ chức phi chỉnh thức không mang những đặc trưng kể trên. Điển hình của tổ chức phi chính thức có thể kể đến những nhóm được hình thành thông qua các mối quan hệ cá nhân, tổn tại trong tổ chức chính thức do cùng chung nguyện vọng, sở thích, quan điểm, tư tường, v.v.

      Mối quan tâm của môn học này sẽ chi tập trung vào những tổ chức chính thức và hoạt động của các nhà quản lý trong các tổ chức đó.

Các hoạt động cơ bản của tổ chức

       Hoạt động của các tổ chức là muôn hỉnh muôn vẻ phụ thuộc vào mục đích tổn tại, lĩnh vực hoạt động trong đời sống xã hội, quy mô, phương thức hoạt động được chủ thể quản lý lựa chọn và các yếu tổ ngoại lai khác. Tuy nhiên mọi tổ chức đều phải thực hiện các hoạt động theo một tiến trình liên hoàn trong mối quan hệ chặt chẽ với môi trường được thể hiện trong hình 1-6. Các hoạt động đó là:

  • Nghiên cứu và dự báo môi trường để trả lời các câu hỏi: Môi trường đòi hỏi gì ở tổ chức? Môi trường tạo ra cho tổ chức những cơ hội và thách thức nào? Tổ chức có những điểm mạnh và điểm yếu nào trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng?, v.v. Trong thế giới ngày nay, hoạt động nghiên cứu và dự báo môi trường được coi là hoạt động tất yếu đầu tiên của mọi tổ chức.

  • Thiết kế ra các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • Tìm kiếm và huy động các nguồn lực cho hoạt động của tổ chức, đặc biệt là đầu vào cho quá trình tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: quản lý kinh tế
 
;