Tư tưởng quản lý của Frederick Winslow Taylor

      Với các công trình nghiên cứu “Quản lý ở nhà máy” (1903), “Những nguyên lý quản lý theo khoa học” (Principles of scientific management, năm 1911), ông đã hình thành thuyết Quản lý theo khoa học,một học thuyết rất có giá trị và ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ hoạt động quản lý ở Mỹ và châu Âu thời kì xã hội công nghiệp, mở ra “kỷ nguyên vàng” trong quản lý. Tên tuổi của F Taylor gắn liền với thuyết Quản lý theo khoa học và ở phương Tây người ta gọi ông là cha đẻ của quận lý học.

Tư tưởng quản lý của Frederick Winslow Taylor

     Các tư tưởng chính của thuyết Quản lý theo khoa học của Taylor là:

-          Tiêu chuẩn hóa công việc: Qua quan sát, phân tích các động táccủa công nhân, Taylor nhận thấy có những động tác thừa và mất nhiều sức khiến năng suất lao động bị hạn chế; từ đó rút ra kết luận cần phải hợp lý hóa lao động trên cơ sở định mức cụ thể với những tiêu chuẩn định lượng như một cách thức tổi ưu để phân chia công việc thành những công đoạn, những khâu hợp lý; định ra chuẩn mực để đánh giá kết quả lao động.Việc xây dựng định mức lao động chủ yếu được thực hiện bằng phương pháp thực nghiệm: chọn công nhân khỏe, hướng dẫn họ những thao tác chuẩn xác, bấm giờ thực hiện từng động tác, lấy đó làm mức khoán chung. Đó là mức cao đòi hỏi phải làm cật lực song dược bù đắp bằng thu nhập từ tăng năng suất.

-           Chuyên món hóa lao động: Phân công lao động theo hướng chuyên môn hóa trong tổ chức nhằm đạt yêu cầu “tốt nhất” (do thành thục trong thao tác) và “rẻ nhất” (do không có động tác thừa và do chi phí đào tạo thấp). Việc này trước hết phụ thuộc nhà quản lý trong tổ chức sản xuất. Tổ chức sản xuất theo dây chuyền là hệ quả của hướng chuyên môn hóa lao động, trong đỏ mỗi công nhân chì thực hiện thường xuyên, liên tục một (hoặc vài) động tác đơn giàn. Từ đó, việc đào tạo công nhân hướng vào sự thành thạo hơn là tay nghề “vạn năng”. Taylor nhấn mạnh phải tìm những người thợ “giòi nhất” theo hướng chuyên sâu, dựa vào năng suất lao động cá biệt đó để xây dựng định mức lao động.Việc chuyên môn hóa lao động kéo theo yêu cầu cải tiến công cụ lao động theo hướng chuyên môn hóa (công cụ chuyền dùng cho từng động tác lao động đã được chia nhỏ) để dễ sử dụng nhất, tổn ít sức nhất và đạt năng suất cao nhất.

-         Cải tạo các quan hệ quản lý: Duy trì bầu không khí họp tác giữa người điều hành và thợ cũng là một yếu tổ quan trọng của môi trường lao động. Quản lý phải giải quyết mâu thuẫn gay gắt giữa chủ và thợ không chi bằng một hệ thống các giải pháp kĩ thuật mà còn bằng phương thức quản lý khiển cả chủ và thợ có thể gắn bó hợp tác với nhau trong một tổ chức để cùng đi tới mục tiêu chung lả nâng cao hiệu quả và năng suất lao động. Taylor cho đó là sự mở đầu “một cuộc cách mạng tinh thần vĩ đại” nhằm thay đổi toàn bộ tinh thần, thái độ của cả đôi bên trên cơ sở hòa giải, hợptác và niềm tin cậy lẫn nhau. Taylor cũng thấy được động cơ thúc đẩy lao động – môi quan tâm của cà đôi bên – là lợi ích kinh tế, phải được xử lý hài hòa qua chếđộ lương thưởng hợp lý; chi có như vậy các cách thức tổ chức sản xuất một cách khoa học mới phát huy được tác dụng cao. Với nội dung này, thuyết quản lý theo khoa học của Taylor nhấn mạnh vai trò của quản lý, của năng lực tổ chức và nhân tổ con người.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: quản lý kinh tế
 
;